Thứ Tư, 4 tháng 2, 2015

10 lưu ý an toàn đối với dụng cụ điện cầm tay

Song song với tiến trình công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước, ngành cơ khí chế tạo máy đã và đang đạt được nhiều bước tiến mạnh mẽ, giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn người lao động. Bất cứ các chuyên gia nào làm trong lĩnh vực này cũng biết rằng dụng cụ điện cầm tay là một công cụ không thể thiếu, giúp người lao động tiết kiệm thời gian và thực hiện công việc một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, những công cụ này cũng tiềm ẩn những rủi ro không ngờ, chỉ cần một chút sơ sẩy, người lao động có thể bị thương tật cả đời. Những vụ tai nạn lao động liên quan đến dụng cụ điện cầm tay gần đây có nguyên nhân chủ yếu là sự bất cẩn, chủ quan hoặc tình trạng mệt mỏi của người lao động. Chính vì thế, Công ty TNHH An toàn lao động Phú Thành xin được gửi đến các bạn 10 chỉ dẫn an toàn để có thể làm việc an toàn và hiệu quả với các dụng cụ điện cầm tay.
1. Bảo vệ mắt:

Kính bảo hộ giúp chắn bụi, mảnh vỡ, vỏ bào và những vật chất khác bắn vào mắt, chúng là một trong những trang thiết bị an toàn cơ bản nhất trong suốt quy trình làm việc. Hiện tại Phú Thành có cung cấp nhiều mặt hàng mắt kính bảo hộ có nguồn gốc từ Malaysia, Đài Loan, Mỹ… với các kiểu dáng tương thích với từng lĩnh vực hoạt động, từ khoan, cắt, mài đến hàn, dập kim loại.



2. Bảo vệ tai:
Các nút tai nên được đeo khi sử dụng dụng cụ điện cầm tay, đặc biệt là khi làm việc trong môi trường khép kín để giảm thiểu tổn hại đối với tai. Nút tai được lựa chọn phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật cơ bản như: nhỏ gọn, chất liệu mềm mại, có thể giãn nở phù hợp với độ rộng của tai, độ chống ồn cao…
3. Chọn lựa dụng cụ thích hợp cho công việc:
Tùy vào công ciệc cần hàn, mài hay cắt mà bạn nên lựa chọn dụng cụ thích hợp, điều này vừa giúp bạn giảm thiểu rủi ro tai nạn cho bản thân, vừa đảm bảo không gây hư hại cho vật liệu gia công. Ngoài ra, bạn lưu ý cần phải luôn luôn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng kèm theo trang thiết bị và làm quen với các biện pháp phòng ngừa được đề nghị.


4. Sử dụng các dụng cụ điện cầm tay đúng cách:
Nên rút nguồn cấp điện khi không sử dụng. Khi đang thao tác với dụng cụ đã được nối với nguồn cấp điện, các ngón tay phải tránh xa công tắc bật/tắt đề phòng vô ý khởi động/tắt máy khi không có sự chuẩn bị.

nguy-hiem-khi-làm-viec
 

5. Mặc quần áo bảo hộ phù hợp:
Nên búi gọn tóc và tránh mặc quần áo rộng. Quần áo nên che toàn bộ cơ thể và cần phải đeo găng tay dầy dặn để tránh bị thương tích do những khí cụ hay mảnh vụn văng vào.
Nên đeo khẩu trang để tránh hít phải những hạt nhỏ độc hại khi đang gia công vật liệu
Nên đi ủng bảo hộ lao động có mũi thép và đội mũ cứng để tránh bị thương tích vào chân và đầu.

http://bienbaolaodong.com/bien-bao-cong-trinh/noi-quy-an-toan/noi-quy-an-toan-s-21.html
Mang khẩu trang an toàn khi lao động

6. Kiểm tra dụng cụ thường xuyên:
Không nên sử dụng các dụng cụ điện cầm tay trong những điều kiện ẩm ướt và nên kiểm tra thường xuyên xem có bị hở dây, phích cắm bị hư hỏng và chốt phích cắm bị lỏng hay không. Các dây nguồn bị hỏng cần phải được thay mới và các dụng cụ bị hỏng hay những dụng cụ phát ra những âm thanh hay bạn cảm thấy hoạt động khác thường thì nên được đưa đi kiểm tra và sửa chữa.

7. Vệ sinh khu vực làm việc:
Những hạt bụi tích tụ có thể bắt cháy nếu có tia lửa và các dung dịch dễ bắt lửa cần phải được che đậy và đưa ra khỏi nơi làm việc. Khu vực làm việc gọn gàng khiến di chuyển dụng cụ dễ dàng hơn và có thể tránh được các sự cố tai nạn.


http://bienbaolaodong.com/bien-bao-cong-trinh/noi-quy-an-toan/noi-quy-an-toan-s-05.html

8. Biện pháp phòng ngừa bổ sung:
Dùng kẹp nhả nhanh khi sử dụng cưa vát và một chốt gỗ khi sử dụng cưa bàn. Cần thận trọng hơn khi sử dụng súng bắn đinh gim hay máy chà nhám băng chạy điện.

9. Cất giữ đúng cách:
Luôn phải cất giữ dụng cụ điện cầm tay sau khi sử dụng để tránh trường hợp dụng cụ bị sử dụng trái phép bởi những người không đủ khả năng.


10. Ánh sáng:
Điều quan trọng là phải sử dụng ánh sáng hợp lý khi làm việc với các dụng cụ điện cầm tay, đặc biệt là khi làm việc ở trong tầng hầm hay trong nhà để xe, vì đây thường là nơi thiếu ánh sáng.

Mọi thông tin và nhu cầu về sản phẩm an toàn của công ty TNHH An toàn lao động Phú Thành, xin mời quý vị và các bạn tìm hiểu trên:
Website: http://bienbaolaodong.com/ hoặc liên hệ Hotline:0909 622 586


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét