Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

THẢM CAO SU CHỐNG TĨNH ĐIỆN PHÒNG SẠCH CLEAN ROOM RUBBER MAT – ESD MAT


Phòng sạch là không gian làm việc kín và phơi nhiễm tĩnh điện cao. Trong phòng sạch, Electrostatic Discharge (ESD) – (phóng điện do tĩnh điện) có tác động lên con người cũng giống như điện giật và dễ dàng phá hỏng các sản phẩm bán dẫn.
Thảm cao su chống tĩnh điện được thiết kế chuyên dùng cho phòng sạch. Là loại thảm cao su làm giảm khả năng phóng điện. Thảm cao su chống tĩnh điện được sản xuất từ cao su với kỹ thuật cao su - lưu hóa cao cùng giải pháp hóa học hỗn hợp chống tĩnh điện.
Cấu tạo thảm cao su chống tĩnh điện

Thảm gồm 02 lớp cao su mềm:
Lớp trên dày 0.5mm chống tĩnh điện (lớp tán tĩnh điện). Có tác dụng cản trở dòng điện khi nó chạy qua. Lớp này có điện trở cao từ 106–109 Ω.
Lớp dưới dày khoảng 3 lần lớp trên (1.5 – 2 mm) là lớp truyền dẫn điện, điện trở từ 103 – 105 Ω(Thông thường người ta chọn dùng loại dày hơn)
Điện trở bề mặt tổng hợp : 10e5 – 10e8Ω.
Độ mài mòn : +/- 0.02g/ cm2
Kết dính hai lớp bằng keo Acrylic ester hòa tan trong nước.



Cách sử dụng thảm cao su chống tĩnh điện

  • Thảm cao su chống tĩnh điện dùng trải dưới mặt đất hoặc trải bàn làm việc.
  • Lối ra vào, khu vực đi lại trong môi trường phòng sạch
  • Trên mọi mặt phẳng của dây chuyền sản xuất (line băng tải lắp ráp, giá để, khay lót, mặt phẳng lắp ráp, kê bàn sửa chữa…).
  • Dùng trong phòng sạch: sản xuất chất bán dẫn, linh kiện điện tử, màn hình LCD (gần như đảm bảo không có bụi 99,99%), phòng thí nghiệm, sản xuất sản phẩm quang học như mài kính, cắt, ghép nối kính, thiết bị truyền tin, bản vi mạch điện tử, chips, dây dẫn,…
  • Dễ dàng cắt lại thảm để trải vừa khít với mặt phẳng.
 Trải thảm cao su tiếp xúc với bề mặt. Cả hai mặt thảm đều chống tĩnh điện nhưng mặt dày trải xuống dưới do có khả năng chống tĩnh điện cao hơn. Mặt mỏng để phía trên, có khả năng tránh điện đồng thời tiếp chống bám bụi để tiếp xúc với giày dép, máy móc.




Kích thước chuẩn 10mx1mx2m hoặc 10mx1.2mx2m

Thảm cao su chống tĩnh điện đa dạng về màu sắc trang trí phù hợp với gam màu các phòng sạch (trắng, xanh lam, xanh lá đậm, đen, xanh dương), do đó được sử dụng rất phổ biến.

Thảm cao su chống tĩnh điện trên thị trường có nhiều loại được nhập từ Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Phục vụ sản xuất hàng phòng sạch điện tử, bán dẫn… phòng thí nghiệm, nghiên cứu thuộc các khu công nghệ cao và khu công nghiệp.

Tiêu chuẩn

Tiêu chuẩn chung: TCVN 5589 – 1991 do Viện năng lượng biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường Chất lượng đề nghị và được Uỷ ban Khoa học Nhà nước ban hành, áp dụng cho các loại thảm cách điện bằng cao su dùng làm phương tiện bảo vệ bổ sung.

  • Có độ bám dính với rất nhiều hoạt bụi bẩn kích thước khác nhau
  • Độ co dãn tối đa của tấm thảm
  • Có độ ma sát tốt đồng thời không trơn trượt, gây hại ở mặt trên cho người sử dụng
  • Đạt tiêu chuẩn về độ bền, chất lượng
Vui lòng liên hệ để biết thêm chi tiết 

1 nhận xét:

  1. Cảm ơn Phú Thành Safety với bài viết rất cụ thể và bổ ích!

    Trả lờiXóa